Home � Cận cảnh những tảng đá hộc dưới lòng hồ Gươm

Cận cảnh những tảng đá hộc dưới lòng hồ Gươm

Hôm qua 27/2, công nhân Công ty Thoát nước Hà Nội đã dọn dẹp vật cứng, hút bùn đưới lòng hồ Gươm. Chỉ sau vài giờ, các công nhân đã thu lượm được những tảng đá hộc khá lớn dưới lòng hồ.

Theo thông tin từ đại diện của Công ty Thoát nước Hà Nội, đơn vị sẽ tiến hành di chuyển những vật cản, những đường ống thoát nước thải, phế thải cứng... ra khỏi lòng hồ Hoàn Kiếm. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch tổng thể của Ban chỉ đạo nhằm cải tạo môi trường sống cho cụ Rùa và về lâu dài là cải thiện từng bước sự ô nhiễm của hồ Gươm.
Những hòn đá hộc sần sùi với những góc cạnh sắc nhọn được vớt lên từ hồ Gươm
Kế hoạch này bao gồm nhiều nhóm công tác khác nhau với nguyên tắc thực hiện là đặt yếu tố an toàn cho cụ Rùa lên hàng đầu, không gây xáo trộn môi trường sống của sinh vật linh thiêng này.
Đứng trước những lo lắng của người dân đối với ảnh hưởng của việc thi công này tới cụ Rùa, đơn vị khẳng định đã tiến hành khoanh vùng từng đoạn hồ khoảng 100m chiều dài, căng lưới, căng bạt để loại trừ khả năng cụ Rùa nằm trong khu vực thi công.

Sau khi làm xong khu vực này, đơn vị mới tiếp tục triển khai khu vực kế tiếp. Theo dự kiến, việc thi công sẽ kéo dài trong khoảng 10-15 ngày. Được biết, bên phía cấp nước Hà Nội cũng đang tiến hành bơm nước từ từ vào hồ để không thay đổi sinh thái nhưng vẫn đảm bảo cho mùa khô 2011. Bên cạnh đó, việc xử lí rác thải mặt hồ cũng thường xuyên được các công nhân vệ sinh đảm bảo.

Đơn vị cũng nhận chỉ thị tạo đường lên cho cụ Rùa vào Tháp Rùa bằng cách xếp những bao cát xếp tầng. Nếu tiến hành thuận lợi, các nhóm công tác khác sẽ có thể chữa bệnh cho cụ Rùa ngay tại Tháp.

Chuẩn bị thang để "bắc cầu" xuống vớt đá hộc.










Những chiếc xe của công ty thoát nước được huy động để hỗ trợ việc hút bùn.

Công tác cứu cụ Rùa luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.
Tiến hành “chiến dịch” cứu thương cụ Rùa

Hàng loạt hoạt động cải tạo môi trường đã được Ban chỉ đạo khẩn cấp bảo về Rùa hồ Hoàn Kiếm triển khai. Dù thế, việc chữa bệnh tại chỗ cho cụ Rùa chưa thể tiến hành ngay.
Vấn đề chữa các vết thương cho cụ Rùa đã được UBND TP thành lập một tổ chuyên trách gồm các chuyên gia, bác sỹ trong và ngoài nước, đứng đầu là Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ông Lê Tuấn Anh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tổ chuyên trách vẫn chưa thể quyết định điều trị cho cụ Rùa theo phác đồ gì, bởi các chuyên gia đều thống nhất cần có mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm trực tiếp mới có thể đưa ra phương án chữa bệnh thích hợp. (P. Thanh)
Mai Châm
Theo Dan Tri

0 nhận xét to "Cận cảnh những tảng đá hộc dưới lòng hồ Gươm"

Leave a comment