Home � Cá nóc xuất khẩu, ngư dân phấn khởi

Cá nóc xuất khẩu, ngư dân phấn khởi

Cập nhật lúc: 03:51 PM, 22/12/2010
(Tạp chí TSVN) Ngày 30/11/2010, Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh này vừa xuất khẩu lô hàng cá nóc gần 23 tấn sang thị trường Hàn Quốc. Đây là lô hàng cá nóc đầu tiên được xuất khẩu sau hơn 2 tháng triển khai đề án thí điểm thu mua, chế biến cá nóc xuất khẩu đã được Bộ NN&PTNT cho phép.
Cá nóc rất độc, nhưng lại có giá trị xuất khẩu cao
 Món ăn cao cấp
Trên thế giới hiện nay có 185 loài cá nóc. Ở Việt Nam, ước tính có khoảng 40 loài cá nóc, với trữ lượng khoảng 37.387 tấn. Cá nóc lâu nay chưa được khai thác bằng các ngư cụ chuyên biệt, chúng thường lẫn trong các mẻ lưới (số lượng chiếm từ 2 – 6%). Riêng tại vùng biển Kiên Giang, sản lượng cá nóc khai thác đạt được khoảng 6.000 - 10.000 tấn/năm. Toàn bộ cá nóc khai thác hầu như được ngư dân bỏ ngay trên biển hoặc đem về đất liền làm thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản hoặc tiêu thụ lén lút với giá thấp.
Nói đến cá nóc, điều đầu tiên mà chúng ta nghĩ đến đó chính là một loài cá có độc tố có thể gây tử vong. Tuy nhiên, nếu có kỹ thuật tách lọc chất độc ra khỏi cá thì cá nóc lại trở thành món ăn cao cấp. Gần đây, cá nóc đang thực sự trở thành mặt hàng được ưa chuộng trên nhiều thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc và New York (Mỹ). Chính vì thế, nhu cầu nhập khẩu cá nóc với số lượng lớn ngày càng cao từ các nước, trong đó có Việt Nam, điều này mở ra một tiềm năng mới cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
 


Thành công bước đầu
Để tránh khả năng mất cân bằng hệ sinh thái biển, giảm lãng phí... và nhận thấy thị trường Hàn Quốc rất ưa chuộng cá nóc, Chính phủ và Bộ NN&PTNT đã cho phép hai tỉnh Khánh Hòa và Kiên Giang thí điểm khai thác, chế biến và xuất khẩu cá nóc sang Hàn Quốc. Sau khi được sự đồng ý, tỉnh Kiên Giang đã giao cho 2 đơn vị chế biến và xuất khẩu cá nóc, 4 cơ sở thu mua, bảo quản và vận chuyển cá nóc tại cảng cá Khu công nghiệp Tắc Cậu, nằm tại địa phận huyện Châu Thành để để đảm bảo không tiêu thụ cá nóc ở thị trường nội địa, không xảy ra tác hại xấu ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người dân và các công ty chế biến chỉ được giao nhận, thực hiện hợp đồng xuất khẩu cá nóc với Công ty Korea Poseidon Seafood Co., Ltd (Hàn Quốc). Sau hơn hai tháng triển khai đề án thí điểm, vào ngày 30/11/2010, Sở NN&PTNT Kiên Giang cho biết, tỉnh vừa xuất khẩu lô cá nóc đầu tiên khoảng 23 tấn. Đây là lô hàng đầu tiên nên ngay từ khâu tiếp nhận nguyên liệu, đến chế biến, bảo quản và xuất khẩu, mặt hàng này được ngành chủ quản kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu của chủ hàng nước ngoài.
Ông Cao Hương Thiên – Giám đốc Công ty TNHH Mai Sao - đơn vị được UBND tỉnh Kiên Giang cho phép thu mua, chế biến cá nóc xuất khẩu cho biết: “Sau khi được tỉnh cho phép thu mua cá nóc nguyên liệu, đến nay Công ty TNHH Mai Sao đã thu mua được hơn 100 tấn cá nóc nguyên liệu của ngư dân. Tuy nhiên, trước mắt công ty chỉ xuất khẩu số lượng nhỏ để chào hàng với đối tác là Công ty Korea Poseidon Seafood Co., Ltd. Khi đối tác chấp nhận hàng, công ty sẽ tăng cường thu mua, chế biến cá nóc xuất khẩu mạnh hơn trong thời gian tới…”. Hy vọng lô hàng đầu tiên này sẽ nhận sớm nhận được những phản hồi tốt đẹp từ phía nhà nhập khẩu Hàn Quốc, mở ra một mặt hàng triển vọng mới cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
>> Khi nghe thông tin cho phép bán cá nóc, nhiều ngư dân đã rất vui mừng. Hiện nay giá cá nóc nguyên liệu được các đơn vị chế biến thu mua ở mức 10.000 – 15.000VNĐ/kg, với mức giá này, ngư dân có thể kiếm thêm thu nhập để trang trải chi phí xăng, dầu… từ số lượng cá nóc mà trước đây chỉ đáng bị bỏ đi.
Đậu Đậu
Theo thuysanvietnam.com.vn

Tags:

0 nhận xét to "Cá nóc xuất khẩu, ngư dân phấn khởi"

Leave a comment